วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แผนการตลาด







บทสรุปผู้บริหาร

น้ำมีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์ ช่วยให้อวัยวะต่างๆของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุลเพราะในร่างกายเราประกอบด้วยน้ำถึง 2 ใน 3 ส่วน ฉนั้นจึงมีความสำคัญอันดับต้นๆของชีวิตมนุษย์ เราอาจมีชีวิตอยู่ได้เป็นเดือนหากขาดอาหารแต่อยู่ได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้นหากขาดน้ำ
ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมการดูแลสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบจากการทำงานทำให้ น้ำดื่มบรรจุขวดให้ความสะดวกสบายต่อผู้บริโภคได้มากขึ้น ดังนั้นบริษัท เฟรชชี่ จำกัด จึงออกผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดภายใต้ตรา “freshly” โดยใช้กรรมวิธีการผลิตระบบ รีเวอรส ออสโมซิส ซึ่งสามารถกรองน้ำได้สะอาดบริสุทธิ ปราศจากเชื้อโรค ถูกหลักอนามัยได้รับมารตฐานการผลิตน้ำดื่มจากกระทรวงสาธารณสุขว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสะอาดปลอดภัย
โดยปัจจุบันตลาดของน้ำดื่มบรรจุขวด เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงในระดับท้องถิ่น ซึ่งคู่แข่งขันในระดับท้องถิ่น เช่น น้ำดื่มทิพย์ธานี น้ำดื่มเขาหลวง น้ำดื่มบีบี ฯลฯ เป็นต้น แต่คู่แข่งขันจะใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดขุ่น ซึ่งต้นทุนจะต่ำกว่าขวดใส บริษัทจึงได้ใช้กลยุทธบรรจุขวดใสเพื่อนำมาตีตลาดคู่แข่งขัน
จากการวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายจะนิยมบริโภคน้ำขวดใสมากกว่าขวดขุ่น เนื่องจากมีความเชื่อว่าเห็นความสะอาดปลอดภัยของน้ำดื่มได้มากกว่า จึงคาดว่าจะมีแนวโน้มการบริโภคสูง
ด้านราคา ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเฟรชชี่ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เข้ามาตีตลาด ซึ่งอยู่ในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ขั้นแนะนำ การกำหนดราคาจะถูกกำหนดไว้เท่ากับคู่แข่งขัน เพื่อตีตลาดให้ได้ เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของบริษัทที่ดีกว่าคู่แข่งขัน อีกทั้งเพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เสียไปจากการส่งเสริมการตลาด ระดับราคาแบ่งตามขนาดดังนี้ ขนาดบรรจุ 0.6 ลิตร ราคาโหลละ 43 บาท ขนาดถ้วย บรรจุกล่องละ 48 ถ้วย ราคา 75 บาท ชนิดถัง ราคา ถังละ 15 บาท
ด้านช่องการจัดจำหน่าย สถานที่ที่ผู้บริโภคนิยมซื้อเครื่องดื่มมากที่สุด คือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ซุปเปอร์สโตว์ เช่น 7- eleven Tops BigC นอกนากนี้จะมีการขายโดยจำหน่ายผ่านคนกลาง เพื่อกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคให้ทั่วถึง และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและสนับสนุนพฤติกรรมในการบริโภคน้ำดื่มอย่างต่อเนื่องด้วย
ด้านการส่งเสริมการตลาด ทางบริษัทมีการจัดส่ง pretty สาวสวยไปแจกสินค้าตัวอย่างให้ผู้บริโภคได้ทดลองดื่มตามห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจ ตลาด นอกจากนี้ทางบริษัทได้จัดทำการส่งเสริมการตลาดแบบครบวงจรเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุดผ่านสื่อวิทยุ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น แจกใบปลิว เป็นต้น









ข้อมูลบริษัท
รายละเอียดบริษัท
บริษัท เฟรชชี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำ หน่ายน้ำดื่มภายใต้ตราสินค้าเฟรชชี่ โดยมีโรงงานตั้งอยู่ที่ ตำบลธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย บนเนื้อที่ 2 ไร่ ซึ่งเริ่มดำ เนินการผลิตนํ้าดื่ม ตั้งแต่เดือน มกราคม 2553
คำจำกัดความของธุรกิจ (BUSINESS DESCRIPTION)
การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นํ้าดื่ม ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายภายใต้สโลแกนว่า “ สะอาด สดชื่น ได้ทุกวัน ”
วิสัยทัศน์
ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมดูแลสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบจากการทำงานทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดให้ความสำคัญกับผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพโดยผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานถูกหลักอนามัย ทำให้เกิดความประทับใจพึ่งพอใจผู้บริโภคและสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์จนเป็นที่ยอมรับของตลาดได้
พันธกิจ
1 พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
2 พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ
3 สร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของตลาด
4 ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมกับกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์
5 มุ่งรักษาสภาพแวดล้อม
6 พัฒนาบุคลากรด้านคุณภาพการผลิต
คุณค่าที่บริษัทมุ่งหวัง
· ให้ความสำคัญสูงสุดต่อการสร้างความพอใจของลูกค้า
· เชื่อมั่นในการทำงานร่วมกัน
· อุทิศตนต่องานอย่างมืออาชีพ โดยมีคุณธรรม
· ยึดมั่นในหลักการ ระเบียบวินัยการปฏิบัติงานที่ดี
· พร้อมตอบสนองในทุกสถานการณ์

เป้าหมายขององค์กร (GOALS)

ระยะสั้น ปี 2553 – 2554
1. สร้าง Brand Awareness ให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค
2. กระจายสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใน หน่วยราชการ และเขตพื้นที่อำเภอเมือง โดยวางจำหน่ายสินค้าใน ร้านค้าบริเวณพื้นที่ อำเภอเมือง แนะนำสินค้าตามหน่วยราชการ และให้บริการช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ประสบภัยของจังหวัดสุโขทัย เพื่อเป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป
3.,มีส่วนแบ่งตลาดนํ้าดื่ม 2% ของจังหวัดสุโขทัย
4. สร้างกำ ไรขั้นต้น 30% หรือกำ ไรสุทธิ 15%

ระยะกลางปี 2555 – 2557
1. กระจายสินค้าเพิ่มให้ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมือง เพิ่มการวางสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซุปเปอร์สโตร์
และร้านค้าปลีกรวมทั้งขยายการวางสินค้าไปยังร้านอาหาร เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย
2. ขยายส่วนแบ่งตลาดเป็น 3% ของจังหวัดสุโขทัย
3. สร้างกำไรขั้นต้น 30% หรือกำไรสุทธิ 15%

ระยะยาวปี 2558 – 2560
1. เพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง
2. พัฒนาประสิทธิภาพทางการผลิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำ กำไร อันจะนำ ไปสู่การเพิ่มขึ้นของ กำไรขั้นต้น และกำ ไรสุทธิ
3. เพิ่มช่องทางการจัดจำ หน่ายใหม่ๆ และขยายฐานผู้บริโภคไปสู่ยังอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดสุโขทัย
4. กระตุ้นผู้บริโภคให้ตระหนักถึงคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการบริโภค
มากขึ้น
5. พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค
6. ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคม







สถานการณ์ปัจจุบัน
ภาพรวมการตลาด
สภาพอากาศของประเทศส่งผลให้ความต้องการเครื่องดื่ม เพื่อช่วยดับกระหายคลายร้อนเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนํ้าดื่มบรรจุขวด นํ้าอัดลม นํ้าผลไม้ เป็นต้น โดยเฉพาะนํ้าดื่มบรรจุขวดมีข้อได้เปรียบทางด้านราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ในขณะเดียวกัน นํ้าดื่มบรรจุขวดยังเป็นสินค้าที่เหมาะสำ หรับผู้ที่เน้นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพราะไม่มีสารปรุงแต่งอื่น ๆปัจจุบัน ธุรกิจผลิตนํ้าดื่มมีมูลค่าตลาดสูงถึงประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี และมีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมกันประมาณ 2,000 ราย การผลิตนํ้าดื่มมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมากจากหลายปัจจัยเช่น ปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งนํ้าธรรมชาติ ตามการพัฒนาทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม แต่ก่อนแหล่งนํ้าต่างๆ สามารถนำ มาใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคได้ ทว่าปัจจุบัน มลภาวะจากแหล่งต่างๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม รถยนต์ เป็นต้น ทำให้แหล่งนํ้ามีภาวะปนเปื้อน รวมถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นต้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาในตลาดนี้สูงถึงร้อยละ 20-30 ต่อปี
สภาวะผลิตภัณฑ์
น้ำดื่มแบ่งตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็น 4 ตลาด ดังนี้
1.น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดพลาสติกใส กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มบุคคลทั่วๆไปที่ต้องการดื่มในปริมาณไม่มาก หาซื้อง่าย สะดวกต่อการพกพาและการเดินทางสำหรับลูกค้าที่มีความละเอียดต่อการรักษาสุขภาพ ที่มีความต้องการเห็นน้ำที่ใสสะอาดปราศจากสิ่งเจือปน จะเห็นได้ว่าตามร้านค้าทั่วๆไป มีน้ำดื่มบรรจุขวดอยู่หลายขนาด เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภค
2.น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดพลาสติกขุ่น กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มบุคคลทั่วๆไปที่ต้องการดื่มน้ำในปริมาณไม่มาก หาซื้อง่าย สะดวกต่อการพกพาและเดินทาง สำหรับลูกค้าที่มีความละเอียดไม่มากนัก และกลุ่มลูกค้าที่มีการจัดงาน เช่น อุปสบบท งานแต่งงาน งานสังสรรค์ต่างๆ งานศพ เพื่อความสะดวกในการจัดเลี้ยงแขกที่มีร่วมงานซึ่งมีราคาต่ำกว่าขวดพลาสติกใส
3.น้ำดื่มบรรจุถัง กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มอาคารบ้านเรือน อาคารสำนักงานโรงงาน เป็นต้น น้ำดื่มบรรจุถังมีราคาถูก และมีน้ำปริมาณมาก
4 น้ำดื่มบรรจุถ้วยชนิดแก้วพลาสติกกลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มบุคคลทั่วๆไป ที่ต้องการความสะดวกในการใช้งาน เช่น การประชุมสัมมนาต่างๆ



สภาวะแข่งขัน
ในปัจจุบันน้ำดื่มมีจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ได้แก่ น้ำดื่มเขาหลวง น้ำดื่มจินดา แต่น้ำดื่มทั้งสองนี้มีผลิตภัณฑ์ จำหน่ายบรรจุขวดแบบขุ่น และบรรจุถังซึ่งยังไม่มีชนิดบรรจุขวดแบบใส บริษัทได้ตั้งเป้าหมายยอดขายรวมทั้งหมด โดยบริษัทมุ่งเน้นทำการตลาดในอำเภอเมืองถึง 70 % ซึ่งมากกว่าเขตพื้นที่อำเภออื่น
อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์น้ำดื่มมีการขยายตัวค่อนข้างสูง และประกอบกับสภาวะแข่งขันมากบริษัทจึงต้องมีศักยภาพในการประกอบการ โดย
: ธุรกิจน้ำดื่มมีการแข่งขันกันสูงบริษัทจึงต้องหากลยุทธ์ในการหาแหล่งตลาดให้มาก
: มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และรักงานบริการ น้ำดื่มเป็นสินค้าที่มีคู่แข่งขันมาก บริษัทจึงต้องมีการบริการที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
: มีทำเลที่ตั้งเหมาะสม ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชุมชน และมีเส้นทางสะดวกช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

สภาวะการจัดจำหน่าย
บริษัทขายผลิตภัณฑ์ให้กับส่วนราชการและร้านค้าในอำเภอเมือง การขายในสถานที่เหล่านี้ บริษัทมีความสามารถมากกว่าคู่แข่งขัน ยกเว้นการผ่านร้านค้าในตลาดอำเภออื่น เพราะผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อน้ำดื่มได้หลายยี่ห้อ บริษัทจึงต้องมีการส่งเสริมการตลาดโดยการนำน้ำดื่มไปช่วยในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และราชการส่วนท้องถิ่นรวมถึงประชาชนในพื้นที่

สภาวะแวดล้อมทั่วไป
ลักษณะสภาพสังคม
1.ด้านสังคม (Social)
ลักษณะสภาพสังคมของคนไทย เป็นผู้มีน้ำใจมีแขกไปใครมาเยี่ยมเยือนบ้านก็ต้องต้อนรับด้วยอาหารการกินหรืออาหารว่าง โดยเฉพาะน้ำดื่ม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของการดำรงชีวิตเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของร่างกาย ถึง 70 % ของร่างกาย มนุษย์จึงมีความต้องการดื่มน้ำทุกวัน
นอกจากนี้ยังมีกระแสความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพ และการได้รับสิ่งที่มีคุณค่าจึงเป็นข้อได้เปรียบของน้ำดื่มตราเฟรชชี่ เพราะมีขั้นตอนการผลิตแบบรีเวอร์สออสโมซีส ซึ่งสามารถกรองน้ำได้สะอาดและปลอดภัยมากขึ้น

2.ด้านเทคโนโลยี (Technology)
เนื่องจากการผลิตน้ำดื่มตราเฟรชชี่เป็นระดับอุตสาหกรรมขนาดเล็ก จึงใช้กระบวนการผลิตที่เป็นเทคโนโลยีระดับไม่สูง และใช้เงินลงทุนน้อย เพราะผลิตน้ำดื่มจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติ

3.ด้านเศรษฐกิจ (Economic)
การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน และการลดลงของอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมือง เป็นสาเหตุให้มีผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

4.ด้านการเมืองกฎหมาย( Political)
จากการที่ภาครัฐโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ควบคุมการบริโภค น้ำดื่มตราเฟรชชี่ได้ได้รับการตรวจผ่านมาตรฐานของคณะกรรมการอาหารและยา จึงไม่มีอุปสรรคต่อการจัดจำหน่าย

5.ด้านภูมิศาสตร์ (Geography)
เนื่องจากสภาพอากาศของประเทศไทยเป็นอากาศร้อน ส่งผลให้ความต้องการน้ำดื่ม เพื่อช่วยขับระบายความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มบรรจุขวด น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เป็นต้น โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวดมีข้อได้เปรียบทางด้านราคาที่ไม่สูงเกินไปและสะดวกในการซื้อบริโภค









วิเคราะห์ความเป็นไปได้ ( Issues analysis )
จากผลจากวิเคราะห์ภาวะอุตสาหกรรมด้วย Five - Force Model และผลการวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค (SWOT Analysis) พบว่าธุรกิจนํ้าดื่มมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง และนํ้าดื่มเป็นสินค้าที่ทดแทนได้ง่าย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อกำ ไรของธุรกิจในอุตสาหกรรมดังกล่าว อย่างไรก็ตามธุรกิจนํ้าดื่มมีโอกาสในการเติบโตและทำกำไรจากปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ดังนี้
1. การเติบโตของตลาดนํ้าดื่ม Growth of Market
1) ตลาดนํ้าดื่มมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคมีความใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น จึงหันมาดื่มนํ้าดื่มที่มีความบริสุทธิ์คุณค่า ทางโภชนาการ ดังนั้นตลาดจึงมีโอกาสในการขยายตัวได้อีกมาก
2) พฤติกรรมการดื่มนํ้าดื่มของคนในบ้าน พบว่าสัดส่วนของคนในบ้านที่ดื่มนํ้ามีถึง 100 % เพราะน้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
2. ทัศนคติของผู้บริโภค : ตระหนักถึงสุขภาพ
1) ผู้บริโภคนิยมทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยคำนึงถึงความบริสุทธิ์และคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นทำ ให้ผู้ผลิตหันมาให้ความสำคัญต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังเห็นได้จากการที่ผู้ผลิตนํ้าดื่มมีการเพิ่มคุณค่าทางอาหารโดยการเติมแร่ธาตุ หรืออีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ผู้ผลิตน้ำดื่ม ทั้งเพรียว ออร่า มีเนเร่ พยายามขยายฐานธุรกิจไปสู่น้ำดื่ม ที่ไม่ใช่แต่น้ำดื่มแต่มาให้ความสำคัญกับเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่เพื่อสุขภาพแทน
2) พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการยึดติดกับตรายี่ห้อน้อยลง เนื่องจากปัจจุบันมีน้ำดื่มหลากหลายยี่ห้อ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการรายใหม่ทุกรายที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดได้ ถ้ามีการพัฒนาระบบการผลิตและการตลาดอย่างจริงจัง
3) เทคโนโลยีด้านการผลิตกระบวนการผลิตนํ้าดื่มเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อนและมีต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก ทำให้ผลิตภัณฑ์มีราคาตํ่ากว่าเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคพิจารณาเปรียบเทียบ






การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน

จุดแข็ง (Strengths)
1.ต้นทุนในการผลิตต่ำ เพราะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ต้นทุนเทคโนโลยีไม่สูง และใช้แหล่งน้ำ
ตามธรรมชาติ
2.มีการผลิตแบบรีเวอร์สออสโมซีส
3.ใช้แหล่งน้ำตามธรรมชาติทีมีแร่ธาตุ ที่มีคุณค่าผสมอยู่ในน้ำ
4. ผลิตภัณฑ์มีราคาถูกกว่า ผลิตของคู่แข่ง
5.มีการรับ-ส่ง น้ำดื่มถึงที่พักอาศัยหรือร้านค้า
6.มีบรรจุภัณฑ์คล้ายกันกับน้ำดื่มเนสท์เล่จึงสามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้
7.บุคลากรมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการผลิต
8.มีนโยบายในการรักษาสภาพแวดล้อม
9.ในการแนะนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดในช่วงแรกจะมีการแจกผลิตภัณฑ์ให้ทดลองดื่มซึ่งเป็นการ
สร้างการรับรู้และการเรียนรู้จนเกิดทัศนคติในการบริโภค
10.ด้านราคาผลิตภัณฑ์มีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการบริโภค
11.ใช้บรรจุภัณฑ์เป็นขวดใสตีตลาดคู่แข่งที่ใช้บรรจุภัณฑ์เป็นขวดขุ่น
12.วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมีปริมาณมากเพียงพอต่อความต้องการดังนั้นจึงสามารถผลิตได้ตลอดทั้งปี
13.คุณภาพของน้ำดื่มสามารถเก็บรักษาได้ในอุณหภูมิร้อนและเย็น

จุดอ่อน (Weakness)
1. ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเฟรชชี่ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต้องใช้ระยะเวลานานในการทำให้ตลาดรู้จักและ
ยอมรับ
2. มีคู่แข่งขันภายในจังหวัดมี จำนวนมาก ที่ทำการจำหน่ายอยู่ก่อนแล้ว
3. การกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคจำเป็นต้องอาศัยคู่ค้าค่อนข้างมาก จึงทำให้ต้นทุนในการ
กระจายสินค้าสูง
4 ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเฟรชชี่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยังไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในช่วงแรกจะต้องทำการ
ส่งเสริมทางการตลาดให้ผู้บริโภครู้จักและเกิดการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ จึงทำให้มีต้นทุนทางด้านการ
ส่งเสริมการตลาดช่วงแรกสูง





การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
โอกาส (Opportunity)
1. มีการนำน้ำดื่มตราเฟรชชี่ไปบริจาค เพื่อการกุศลในการร่วมกิจกรรมต่างๆและช่วยเหลือ
ผู้ประสบภัยต่างๆ
2. สังคมปัจจุบันเริ่มมีการตื่นตัวในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และการใช้ธรรมชาติบำบัดมากขึ้น
ซึ่งจะทำให้น้ำดื่มเฟรชชีเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค
3. ปัจจุบันผู้บริโภคใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นจึงเป็นโอกาสของน้ำดื่มเฟรชชี่ ในการเข้าสู่ตลาด และอยู่ในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ในขั้นเจริญเติบโตเป็นระยะเวลานานเนื่องมาจากกระแสความนิยมในการใส่ใจ สุขภาพของผู้บริโภค
4. ปัญหาสภาพเศรษฐกิจมีผลทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนตกอยู่ภาวะเร่งรีบปฏิบัติภารกิจ
แข่งกับเวลา น้ำดื่มบรรจุขวดเฟรชชี่ จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่สะดวกสบายของผู้บริโภค
5. ปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการผลิตเช่น เครื่องจักรและระบบคอมพิวเตอร์ที่
ทันสมัยทำให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพและผลิตได้ในปริมาณที่มากเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

อุปสรรค (Threat)
1. เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ยังสามารถเติบโต อาจทำให้มีคู่แข่งขันใหม่เข้ามาในธุรกิจและทำให้เกิดทางเลือกใหม่แก่ผู้บริโภค
2. ธุรกิจน้ำดื่มมีผู้นำตลาดที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค มีช่องทางการจำหน่ายหลายช่องทาง และมีการลงทุนในกิจกรรมทางการตลาดอย่างมาก
3. ตลาดน้ำดื่มเป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวได้มากจึงทำให้มีการเพิ่มกลยุทธ์เพื่อรักษาและเพื่อส่วนแบ่งทางการตลาด ทำให้การรุกเข้าตลาดน้ำดื่มต้องเผชิญกับการแข่งขันค่อนข้างสูง
4. เนื่องจากสภาวะน้ำมันในตลาดโลกมีราคาเพิ่มสูงขึ้นทำให้มีต้นทุนทางการผลิตและการขนส่งเพิ่มสูงขึ้น






การวิเคราะห์การแข่งขันโดยใช้แบบจำลอง 5 Force’s model

ปัจจัยที่หนึ่ง ความรุนแรงของการแข่งขันภายในธุรกิจเดียวกัน (Rivalry)
เนื่องจากน้ำดื่มเฟชชี่เป็นน้ำดื่มที่ผลิตไว้จำหน่ายในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยและเป็นผู้ผลิตรายใหม่ของตลาดน้ำดื่ม ซึ่งจะมีการบรรทุกมาส่งและผ่านระบบคนกลางอีกขั้นตอนหนึ่ง ประกอบด้วยร้านค้าขายของชำ ทั้งในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภออื่น ดังนั้นในการที่จะสามารถแข่งขันภายในธุรกิจได้ จะต้องสร้างความแตกต่างให้กับกิจการ ดังนี้
1.สร้างความแตกต่างในเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดแบบใส อีกทั้งสะอาด บริสุทธิ์ ปลอดภัย
2.มีกระบวนการกรองน้ำแบบรีเวอร์ออสโมซีสที่สามารถกรองน้ำได้สะอาด ปลอดภัยมากขึ้น

ปัจจัยที่สอง ข้อจำกัดในการเข้าสู่ธุรกิจของคู่แข่งขันใหม่ (New Entrant)
ธุรกิจน้ำดื่มสามารถก่อตั้งได้ไม่ยากนักในปัจจุบัน เนื่องจากมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ประกอบสำเร็จรูปไม่ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากนัก จึงอาจมีการเกิดคู่แข่งขันรายใหม่เกิดขึ้น เนื่องจากพื้นที่จังหวัดสุโขทัยเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้มีคู่ค้ารายใหม่เกิดความน่าสนใจในด้านการลงทุน และอาจเป็นการยากที่จะกีดกันผู้ค้ารายใหม่ที่เข้ามาลงทุน ดังนั้นจะต้องมีวิธีการป้องกันภัยคุกคามจากผู้แข่งหน้าใหม่ โดยการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก (Brand Awareness) และการสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ โดยจะเน้นในเรื่องการบริการและการส่งเสริมการตลาดแบบครบวงจรผ่านสื่อวิทยุ หนังสื่อพิมพ์ท้องถิ่นและการแจกใบปลิว ทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีต่อตราสินค้า

ปัจจัยที่สาม ความเสี่ยงจากสินค้าทดแทน (Substitutes)
จากการที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และลูกค้าอาจมีการเปลี่ยนแปลงรสนิยมการบริโภค ก็จะทำให้เกิดสินค้าทดแทนเกิดขึ้นได้ เป็นต้นว่า ลูกค้าหันไปชอบดื่มน้ำชนิดอื่นมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตหันไปผลิตน้ำชนิดอื่น ๆ ได้เหมือนกัน เช่น น้ำส้มสด น้ำสมุนไพร น้ำผลไม้ เพื่อดึงฐานลูกค้าที่นิยมบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ผลิตอื่นอาจมีการผลิตเครื่องดื่มที่มีลักษณะเหมือนๆ กัน แต่มีการดัดแปลงบรรจุภัณฑ์ให้แตกต่างกันออกไปในรายละเอียด ปลีกย่อย
ทั้งนี้จะสามารถแก้ไขได้โดยเพิ่มการโฆษณาอยู่เสมอ เนื่องจากจุดแข็งของบริษัท คือมีแหล่งน้ำดิบจากธรรมชาติที่สะอาด เป็นของตนเองอีกทั้งในพื้นที่รอบๆ ไม่มีแหล่งน้ำใดให้สามารถที่จะดำเนินธุรกิจนี้ได้ ในราคาที่ถูก และสามารถสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกระดับให้ได้มากที่สุด


ปัจจัยที่สี่ อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ (Buyers)
เนื่องจาก “น้ำดื่มเฟรชชี่” เป็นผู้ผลิตที่ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่มที่มีการประยุกต์โดยคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภค อำนาจการซื้อของผู้บริโภค เพราะเรามีทั้งคุณภาพ และราคาต่ำกว่าท้องตลาด ด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำ การกำหนดราคาผู้ซื้อในพื้นที่ใกล้เคียงมีอำนาจต่อรองได้ ด้วยปัจจัยการขนส่งที่ใกล้ อยู่ในพื้นที่ต้นการขนส่งจึงลดลงในการกำหนดราคาจะต้องมีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริโภคก่อน เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมต่อพอใจของผู้บริโภค และเพื่อความเป็นไปได้ทางธุรกิจของกิจการ ซึ่งต้องไปพร้อมๆ กับการบริการ เพื่อให้เหมาะสมกับราคาที่บริโภคมีความเต็มใจที่จะจ่าย

ปัจจัยที่ห้า อำนาจต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบ (Suppliers)
ในการผลิตน้ำดื่มเฟรชชี่นั้น วัตถุดิบหลักในการผลิตเป็นวัตถุดิบที่ฝ่ายผลิตมีความสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำที่สะอาด บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่วัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตได้แก่บรรจุภัณฑ์ อันได้แก่ ขวดบรรจุขนาดต่าง ๆ อุปกรณ์ในการรักษาความสะอาด อุปกรณ์ในการผลิตเช่น เครื่องกรอง ในระดับต่าง ๆ ซึ่งผู้ผลิตไม่สามามารถผลิตขึ้นใช้เองได้ ทำให้อำนาจการต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบมีอำนาจต่อรองมาก













วัตถุประสงค์ทางการตลาด (Marketing Objectives)

1.ต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) 100 เปอร์เซ็นต์ จากลูกค้าเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในเขต
จังหวัดสุโขทัย และเป็นที่มี ผู้รู้จักแบรนด์เฟรชชี่ ภายใน 3 เดือน
2.ต้องการสร้างยอดขาย 2 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่าตลาดเป้าหมายทั้งหมด
3.เกิดพฤติกรรมการบอกปากต่อปาก (WOM) 50 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มเป้าหมาย ที่ซื้อน้ำดื่ม ตรา
เฟรชชี่ ภายใน 6 เดือน
4.ภายใน 1 ปี ต้องมีส่วนครองตลาด (Market Share) 10 % ของมูลค่าตลาดทั้งหมด

การจัดกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด
1. ด้านประชากรศาสตร์ (Demographic)
– จับกลุ่มผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ซึ่งมีอำนาจในการซื้อ (purchasing power)
– จับกลุ่มผู้บริโภคตามร้านค้าปลีกในจังหวัดสุโขทัย
2. ด้านภูมิศาสตร์ (Geographic)
– ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดสุโขทัย
3. ลักษณะพฤติกรรม (Behavior)
– ชื่นชอบการซื้อสินค้ามีคุณภาพราคาถูก
– รักสุขภาพ (Health Conscious)
– ชอบซื้อน้ำดื่มเพื่อนำไปช่วยงานพิธีต่างๆ เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน งานบุญ







Targeting











กลยุทธ์ทางการตลาด (Market Strategy)
กลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัท เฟรชชี่ จำกัด มีนโยบายมุ่งตลาดขนาดเล็ก Niche Market เนื่องจากทางบริษัทเป็นธุรกิจที่เริ่มดำเนินกิจการ และจากการวิจัยทำให้บริษัทฯ มองเห็นถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย Target คือกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสุโขทัยที่ต้องการสินค้ามีคุณภาพราคาถูก รวมถึงผู้ที่รักสุขภาพ (Health Conscious) ต้องการน้ำดื่มที่มีตามธรรมชาติดังนั้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายดังกล่าวมีความน่าสนใจ ดังนี้
· เป็นกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในตลาดขนาดเล็ก Niche Market แต่มีความต้องการใน Product ที่มีลักษณะที่เด่นชัดทางด้านคุณภาพ
· ลูกค้าพร้อมที่จะซื้อสินค้าในราคาพิเศษ (Premium) กับบริษัทที่สามารถตอบสนองความต้องการ Need ของเขาให้มากที่สุด
· ตลาดมีขนาดเล็กไม่ค่อยดึงดูดคู่แข่งขัน มากนัก
กลยุทธ์ของผู้ขายในตลาดส่วนย่อย Market – Niche Strategy
บริษัท เฟรชชี่ จำกัด มีกลยุทธ์สร้างตลาดส่วนย่อย (Creating Niche) โดยมีการตลาดเป้าหมายที่ตลาดขนาดเล็ก ที่บริษัทขนาดใหญ่ไม่ให้สนใจ หรือสนใจน้อยมาก มีการผลิต ผลิตภัณฑ์ ที่ผู้ซื้อสินค้าโดยการสะดวกซื้อ (Convenient goods) โดยมีเหตุผลดังนี้
1.บริษัทมีความชำนาญในการจำหน่ายสินค้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยตรง End-User Specialist
2.บริษัทมีความชำนาญในแนวดิ่ง คือตั้งแต่การผลิต จนถึงการจัดจำหน่าย Vertical-Level Specialist
3.บริษัทมุ่งขายสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัยเพราะน้ำดื่มเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตรวมถึงผู้ที่
รักสุขภาพซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทขนาดใหญ่ให้ความสนใจน้อย Customer-Size Specialist
4.มีการกระจายสินค้าไปทั้ง Modern Trade และ Traditional Trade ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายเช่น ร้านค้าปลีก
ในจังหวัดสุโขทัย
5.จำหน่ายผลิตภัณฑ์ความลึก 3 ชั้น โดยจะผลิตน้ำดื่มทั้งสิ้น 3 ชนิด ได้แก่ น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดพาสติกใส
น้ำดื่มบรรจุชนิดแก้วพลาสติก และน้ำดื่มบรรจุถัง
6.บริษัทมีความชำนาญในการผลิตสินค้าที่มีจุดเด่น คือ น้ำดื่มที่มีคุณภาพมีจากขบวนการกรองแบบ
รีเวอร์สออสโมซีส และมีราคาถูก
7.ปรับสินค้าให้เข้ากับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยมีทั้งแบบขวดสำหรับผู้บริโภคที่
ต้องการดื่มน้ำในปริมาณไม่มาก และ แบบบรรจุถังสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการใช้น้ำในปริมาณมาก
8.ผลิตสินค้าได้คุณภาพหลายระดับ Quality/price Specialist
9.มีความชำนาญเฉพาะในด้านการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายภายในจังหวัดสุโขทัย




กลยุทธ์ด้านราคาที่นำมาใช้ในกับผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่
น้ำดื่มตราเฟรชชี่ ดำเนินกลยุทธ์การตลาดโดยใช้เกณฑ์ High value Strategy คือการตั้งราคาให้เหมาะสมกับ Product Positioning ที่มีคุณภาพสูง และมีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ถึงความคุ้มค่าและคุณภาพของ Product ทั้งนี้การตั้งราคาจะตั้งราคาเพื่อการแข่งขัน โดยจะตั้งราคาต่ำกว่าคู่แข่งขันในตลาด โดยกำหนดกำไร 10% จากราคาขาย เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่ เป็นสินค้าที่มีต้นทุนในการผลิตต่ำแต่มีคุณภาพ
การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Product Positioning)
การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน
น้ำดื่มตราเฟรชชี่เป็นผลิตภัณฑ์ในประเภทอุปโภค บริโภค ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตโดยใช้แหล่งน้ำในการผลิตน้ำดื่มจากธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อร่างกาย แต่เนื่องจากธุรกิจน้ำดื่ม เป็นธุรกิจที่มีการทำกันทั่วไปทั้งในระดับครัวเรือน ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จึงระบุส่วนแบ่งตลาดได้ยาก เนื่องจากผู้บริโภคมักจะซื้อจากสถานที่จำหน่ายซึ่งอยู่ใกล้ เดินทางสะดวก หรือที่มีวางจำหน่ายมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งปัจจุบันน้ำดื่มที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในเขตจังหวัดสุโขทัย ได้แก่ น้ำดื่มตราจินดา น้ำดื่มตราเขาหลวง น้ำดื่มสายธาร น้ำดื่มทิพย์ธานี น้ำดื่มชาคริต เป็นต้น
ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่มีขบวนการผลิตแบบรีเวอร์สออสโมซีส เพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันซึ่งผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันส่วนใหญ่ไม่มีกระบวนการกรองน้ำรูปแบบนี้ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่มองเห็นโอกาสทางการตลาดในการชู Core Benefit ให้เพิ่มขึ้นจาก Core Benefit เดิมที่อยู่ในตลาดระดับพรีเมี่ยม ด้วยการใช้กระบวนการกรองดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถที่จะดื่มน้ำ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้เกิดผลกระทบกับสุขภาพ
การวิเคราะห์ตลาดเป้าหมายและศึกษาความต้องการของตลาดเป้าหมาย
ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่ มีการใช้กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งการสะดวกซื้อ เพราะตำแหน่งของผลิตภัณฑ์วางอยู่ที่ระดับพรีเมี่ยม จึงทำให้การเลือกกลุ่มเป้าหมายหลัก และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคหลักอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นกลุ่มทุกเพศทุกวัย ทำงานอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย มีความชอบสินค้ามีคุณภาพแต่ราคาถูก รักสุขภาพ และนิยมซื้อสินค้าเพื่อช่วยงานพิธีต่างๆ เป็นสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะมีความต้องการในตัวของผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนนอกเหนือจาก Core Benefit หลักๆ ของผลิตภัณฑ์แล้วยังต้องการผลิตภัณฑ์ที่คาดหวังอีกด้วย




การกำหนดตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
เนื่องจากผลิตภัณฑ์ต้องการเจาะกลุ่มผู้บริโภคในระดับพรีเมี่ยม ที่สนใจใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมีความต้องการน้ำดื่มที่มีความสะอาดปลอดภัยเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จึงใช้คุณสมบัติเด่นของน้ำดื่มตราเฟรชชี่นี้เป็นตัวชูคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์
แนวความคิดของผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่เป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีคุณค่าของทางด้านโภชนาการเสริม เพราะวัตถุดิบที่ใช้เป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันรายอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้กระบวนการกรองแบบรีเวอร์สออสซีสในการผลิตทำให้ผลิตภัณฑ์จากคู่แข่งขันมีคุณภาพน้อยกว่า ส่วนผสมทางด้านราคานั้น ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่ ของบริษัท เฟรชชี่ จำกัด มีราคาต่ำกว่าคู่แข่งขันรายอื่นๆ เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นมีราคาค่อนข้างต่ำ แต่มีคุณภาพในด้านของประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับเมื่อบริโภคผลิตภัณฑ์ของเรา เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้เป็นผลิตใหม่จึงต้องทดสอบแนวความคิดผลิตภัณฑ์กับผู้บริโภคก่อนที่จะวางตลาดจริง เพื่อให้ผู้บริโภคพึงพอใจผลิตภัณฑ์ของเรามากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นการบ่งบอกถึงตำแหน่งของผลิตภัณฑ์เราในมุมมองของผู้บริโภคด้วย โดยการออกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างให้กับผู้บริโภคในกลุ่มต่าง ๆมีความจำตรายี่ห้อของเราได้
การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์





การกำหนดส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix)
ผลิตภัณฑ์ (Product)
วัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์
1. เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแตกต่าง และสามารถสนองความต้องของผู้บริโภค ช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น
2. พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและแตกต่างจากคู่แข่งขันมากขึ้น และเพื่อเพิ่มภาพพจน์ของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่จดจำในเรื่องของ Brand Awareness

กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
1. เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจมากขึ้น และสามารถแนะนำ Product Line ใหม่ออกสู่ตลาดมากขึ้น
2. ในระยะยาว 2-3 ปี เพิ่มทางเลือกแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยการเพิ่มรูปแบบการบรรจุมากขึ้น เช่นบรรจุขวดใสขนาดอื่นๆ

· ปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นจากคู่แข่งขัน โดยใช้ส่วนประกอบที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน คือเดิมใช้การกรองแบบธรรมดาเปลี่ยนมาเป็นการกรองแบบ RO ซึ่งเป็นการกรองที่มีคุณภาพสามารถกรองน้ำได้สะอาดมากยิ่งขึ้น รวมทั้งบรรจุภัณฑ์โดยเน้นบรรจุภัณฑ์ที่ความสะดวกต่อการใช้งานเพื่อให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคที่จะนำไปใช้ในงานพิธีต่างๆ
· สร้างภาพพจน์ให้ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับในด้านการส่งเสริมสุขภาพให้หันมาใส่ใจตัวเองและมีการจัดกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการดื่มน้ำกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ






รายละเอียดผลิตภัณฑ์

Brand
เฟรชชี่เป็นสัญลักษณ์ของความสดใหม่ สดชื่น การผลิตน้ำดื่มเพื่อต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกสดชื่นเมื่อดื่มน้ำและได้บริโภคน้ำที่สะอาดปลอดภัยมีคุณภาพสูง จึงใช้สัญลักษณ์เฟรชชี่ เป็นแบรนด์ในการผลิตน้ำดื่ม

Quality
น้ำดื่มตราเฟรชชี่
1. น้ำดื่มตราเฟรชชี่ มีการคัดสรรแต่วัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีการผลิตอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน
ในด้านการผลิต
2. ใช้แต่วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีตกค้าง ไม่ใช้สารเคมี และวัตถุกันเสียเป็น ส่วนประกอบ
Feathers
น้ำดื่มตราเฟรชชี่มีขนาดที่เหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคมีทั้งชนิดบรรจุขวดแบบใสและแก้วพลาสติก สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการดื่มน้ำในปริมาณที่น้อย พกพาสะดวก และชนิดบรรจุถัง สำหรับผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้น้ำในปริมาณมาก
Packaging
แพ็คเกจจะเน้นความสะอาดของขวดถังบรรจุน้ำ เขียนด้วยตัวหนังสือสีฟ้าสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ และความใสสะอาดแพ็คเกจของผลิตภัณฑ์จะมีรูปทรงกระบอกกลมและแก้วพลาสติกเพื่อให้สามารถจับได้อย่างถนัดมือ และบนฉลากจะมีการระบุถึง ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้สามารถติดต่อได้อย่างสะดวก




ตัวอย่างแพ็คเกจ






ราคา (Price)
วัตถุประสงค์ในการตั้งราคา
1. ตั้งราคาให้เหมาะสมกับวัตถุดิบและคุณภาพของผลิตภัณฑ์
2. ใช้กลยุทธ์การบริจาดเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงระยะเวลาที่มีเหตุการณ์
กลยุทธ์การตั้งราคา
1. กลยุทธ์การตลาดโดยใช้เกณฑ์ High value Strategy คือการตั้งราคาให้เหมาะสมกับ Product Positioning ที่มีคุณภาพ และมีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ถึงความคุ้มค่าและคุณภาพของ Product
2. การตั้งราคาจะตั้งราคาเพื่อการแข่งขัน โดยจะตั้งราคาต่ำกว่าคู่แข่งขันในตลาด โดยกำหนดกำไร 10% จากราคาขาย เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพด้วยการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และต้นทุนในการผลิตที่ไม่สูง




ราคาน้ำดื่มตราเฟรชชี่ ขนาดต่างๆ
น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดขวดพลาสติกใส
• ราคาโหลละ 43 บาท
น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดแก้วพลาสติก
• ราคาลังละ 75 บาท (บรรจุ 48 ถ้วย)
น้ำดื่มบรรจุถัง 20 ลิตร
• ราคาถังละ 15 บาท

สถานที่ (Place)
วัตถุประสงค์ในการใช้ช่องทาง
1. เพื่อให้สินค้ากระจายครอบคลุมทั่วตำบลธานี
2. เพื่อให้ใช้ช่องทางจัดจำหน่ายเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและมียอดขายที่สูงขึ้น
การวางแผนช่องทางการจัดจำหน่าย
ช่องทางการจัดจำหน่ายมี 2 ระดับคือ 0-level channel และ 1-level channel




จากการศึกษา พบว่าปัจจุบันผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายทั่วไปทั้ง Traditional Trade และ Modern Trade การที่จะสามารถนำผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่ ออกจำหน่ายให้มียอดขายมากนั้น จะต้องพิจารณาความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายว่ามีความต้องการซื้อมากน้อยแค่ไหน และสถานที่ใดที่ผู้บริโภคนิยมไปซื้อสินค้ามากที่สุด และบ่อยที่สุด
กลยุทธ์การใช้ช่องทางจัดจำหน่าย
จากการศึกษารูปแบบในการบริโภค และการขายของบริษัท จะพบว่าผู้บริโภคน้ำดื่มตราเฟรชชี่นิยมไปซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรง และสามารถส่งน้ำดื่มให้ถึงบ้านได้ ดังนั้นบริษัทจึงได้มีการบริการส่งน้ำดื่มถึงบ้านนอกจากนี้ก็จะส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายตามร้านในตำบลเมืองเก่า เพื่อเป็นการกระจายสินค้าให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย
ช่องทางการจัดจำหน่าย
1.จำหน่ายสินค้าจากบริษัท ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 41/1 ม.1 ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ที่ตั้งของร้านนั้นเป็น
บริเวณที่มีกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากมีทั้งอาคารสำนักงาน และบ้านพักของทางราชการ
2.กระจายสินค้าผ่านแหล่งที่ใกล้กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ได้แก่
-ร้านค้าในตลาดอำเภอเมือง
-ร้านค้าในอำเภอใกล้เคียง
การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
วัตถุประสงค์การส่งเสริมการตลาด
1.ทำการตลาดโดยเลือกสื่อที่ประหยัดเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นการสร้าง Brand Awareness ให้
ตรงกลุ่มเป้าหมาย
2.ใช้กลยุทธ์การดึง (Pull Strategy) ด้วยการให้ความรู้และคุณประโยชน์ของการบริโภคน้ำดื่ม
3.มีการทำการตลาดทั้ง Above the line ด้วยการโปรโมทผ่าน บริจาคให้กับผู้ประสบภัย และ
ประชาสัมพันธ์ผ่านรายการ สถานีวิทยุ คลื่น FM 104.25 เมกกะเฮอร์ท ของ ดีเจ วีรศักดิ์ แสงทอง
4.Below the line โดยการแจกแผ่นพับความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และมี Pretty คอยแจกสินค้าตัวอย่าง
ให้ผู้บริโภคได้ทดลองตามห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจ ตลาด
5.เน้นย้ำคุณภาพของน้ำดื่มตราเฟรชชี่
6.เพื่อให้เกิด Brand Royalty ต่อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มตราเฟรชชี่





วิธีการส่งเสริมการตลาด
1.เสนอสื่อให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยนำเสนอจุดเด่น ของน้ำดื่มตราเฟรชชี่
2.การตั้ง Billboard ตามช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น ร้านค้าปลีกในตลาดสุโขทัย
3.ให้การบริจาคน้ำดื่มให้กับผู้ที่ประสบภัยต่างๆ เช่น อุทกภัย
งบประมาณส่งเสริมการตลาด
เนื่องจากสินค้าของบริษัท เป็นสินค้าสะดวกซื้อ จำเป็นต้องมีการส่งเสริมการตลาดให้มาก เพื่อสร้างการรู้จัก แต่เนื่องจากบริษัทมีนโยบายในการโฆษณาเน้นเจาะให้ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนทุกเพศทุกวัย ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความพึงพอใจในตัวสินค้าให้กับผู้บริโภค การกำหนดงบประมาณการส่งเสริมการตลาดจะใช้วิธีการกำหนดตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้การส่งเสริมการตลาดบรรลุตามแผนการตลาดที่ได้วางไว้ และยังต้องคำนึงถึงการสร้างการรับรู้ของผู้บริโภค BRAND AWARENESS ของผลิตภัณฑ์เพื่อส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัท และผลิตภัณฑ์ และในปี 2553 กำหนดงบค่าโฆษณาไว้เป็นเงิน 50,000 บาท คิดเป็น 4.1 % จากยอดขายรวม ซึ่งเนื่องจากน้ำดื่มเป็นสินค้าสะดวกซื้อจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยใช้งบประมาณในการส่งเสริมการขายที่ค่อนข้างสูง เพื่อสร้าง BRAND AWARENESS ให้กับผู้บริโภคให้มากที่สุด เพื่อให้ถึงกลุ่มลูกค้าให้เร็วที่สุดและลูกค้าจะได้รับรู้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน
กลยุทธ์ในการสร้างและเลือกสื่อ
การใช้สื่อโฆษณาจะเลือกใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ใช้สื่อประสมโดยเน้นให้รู้จักตราสินค้า และประโยชน์ที่แตกต่างของสินค้า รวมถึงภาพลักษณ์ โดยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักสินค้า รับรู้ถึงประโยชน์ของแร่ธาตุตามธรรมชาติ โดยความถี่ในการโฆษณาจะใช้สื่ออย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นหนักในช่วงปีแรกให้เป็นการสร้าง Brand Awareness และปีที่ 2 ของการปฏิบัติ ตามแผนที่ได้วางไว้ เพื่อสร้างให้เกิดความต้องการและเกิดการซื้อซ้ำโดยมีกลยุทธ์การเลือกและสร้างสื่อดังนี้
1.เลือกสื่อที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
2.เลือกสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริงและให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3.เน้นกิจกรรมที่กลุ่มเป้าหมายให้ได้ทดลองสินค้าและตัดสินใจซื้อสินค้า
4.สร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ โดยเน้นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์
5.เน้นย้ำถึงตราสินค้า เพื่อสร้างให้เกิด Brand Awareness และนิยมในผลิตภัณฑ์
6.สร้างสื่อที่แตกต่างจากน้ำดื่มทั่วไปตามท้องตลาดเพื่อให้เห็นจุดเด่นในสินค้าและสร้างให้ผู้บริโภค
เกิดความสนใจ
7.ใช้กลยุทธ์การดึง (Pull strategy) เพื่อชักจูงให้ผู้บริโภคชั้นสุดท้ายสนใจและถามหา
8.เน้นสร้างกระแสความรู้สึกที่คาดหวังโดยใช้ข้อความสโลแกนในการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
และยังสามารถสร้างความถี่ในการซื้อ
“ สะอาด สดชื่น ได้ทุกวัน ”




การโฆษณา (Advertising)
Indoor advertising
การโฆษณาในจังหวัดสุโขทัยโดยผ่านสื่อโฆษณาทางวิทยุ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น การแจกใบปลิว และตัวอย่างทดลองสินค้าตามจุดต่างๆในจังหวัดสุโขทัยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย นำเสนอจุดเด่นของน้ำดื่มที่แตกต่างและช่วยให้คุณมีทางเลือกในการดื่มน้ำที่จะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพื่อการสร้างการจดจำในตราสินค้า
Outdoor Advertising
การโฆษณา โดยมีการโฆษณา
Brochure
เป็นลักษณะของใบปลิวที่ให้ความรู้และประโยชน์ของการดื่มน้ำ ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ และเชื่อมั่นมากขึ้น
ออกอากาศทางสถานีวิทยุ
ด้านการประชาสัมพันธ์ โดย ดีเจ วีระศักดิ์ แสงทอง ซึ่งเป็นผู้จัดรายการวิทยุ คลื่น 104.25 เมกกเฮริต โดยกล่าวถึงประโยชน์จากการดื่มน้ำและคุณภาพของน้ำดื่มตราเฟรชชี่ที่มีความสะอาดปลอดภัย และมีราคาไม่แพง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค
การส่งเสริมการตลาด
1.บริจาคน้ำดื่มตราเฟรชชี่ให้กับผู้ประสบภัยต่างๆ
2.นำน้ำดื่มตราเฟรชชี่ไปช่วยงานต่างๆของหน่วยราชการตามความเหมาะสม
3.ออกบูธใน Event ต่างๆ เช่น งาน OTOP งานกินดีอยู่ดี งานเทศกาลอาหารประจำจังหวัด เป็นต้น
4.ตั้งราคาในราคาต่ำ เพื่อต้องการขายได้ในปริมาณมากและตีตลาดคู่แข่งขัน






แผนปฏิบัติการ


Action Plan 2010 Year 2011
Month 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

1. ติดต่อหาสถานที่ตั้งโรงงาน
2. ตกแต่งอาคารโรงงานและสำ นักงาน
3. ศึกษารายละเอียดกระบวนการผลิต
4. เข้ารับการอบรม GMP
5. วางผังโรงงาน จัดทำ ขั้นตอนการผลิต และการตรวจสอบคุณภาพ
6. ว่าจ้างและจัดหาพนักงาน รวมทั้งฝึกอบรม
7. ติดตั้งเครื่องจักร และทดลองทำ การผลิต
8. จัดหาผู้จำ หน่ายวัตถุดิบ และ วัสดุบรรจุภัณฑ์
9. จัดหารเครื่องมือในการตรวจสอบคุณภาพ และ อุปกรณ์ในการผลิต
10. ดำ เนินการผลิต
11. จัดส่งสินค้าเข้าในร้านค้าเพื่อเตรียมวางจำ หน่ายในวันเปิดตัวสินค้า
12. ขอใบอนุญาตจากสำ นักงานคณะกรรมการอาหารและยา
13. ดำ เนินเรื่องขอใบรับรองตามมาตรฐาน GMP


การจัดหาเงินทุน

ปัจจุบันนี้ ธุรกิจน้ำดื่มเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เงินลงทุนมาก ส่วนหนึ่งมาจากการจัดสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน GMP ทำให้ผู้ประกอบการต้องพึ่งสถาบันการเงิน เพื่อลงทุนในกิจการอย่างไรก็ตาม ก่อนการลงทุน ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงตลาดว่า สามารถรองรับสินค้าได้มากเพียงใด และผู้ประกอบการจะมีรายได้เพียงพอกับการจ่ายให้กับสถาบันการเงินหรือไม่









โครงสร้างการลงทุนในโรงงาน้ำดื่ม
วงเงินเริ่มต้น เงินลงทุน 1,400,000 บาท
เงินลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ประกอบด้วย
- โครงสร้างอาคาร (ไม่รวมที่ดิน) พื้นที่ 6 × 12 เมตร ประมาณ 500,000 บาท
- รถยนต์ (กระบะ) ราคาประมาณ 400,000 บาท
- เครื่องกรองน้ำและอุปกรณ์ ราคาประมาณ 300,000 – 400,000 บาท
§ ปั้มส่งน้ำ 2 เครื่อง
§ เครื่องกรองแมงกานีส
§ เครื่องกรองคาร์บอน
§ เครื่องกรองเรซิน
§ เครื่องกรองเซรามิค
§ หลอดอุลตราไวโอเลตสำหรับฆ่าเชื้อ 1 ชุด
§ เครื่อง Reverse Osmosis ( R/O)
§ หัวบรรจุน้ำสำหรับขวดขนาด 600 มล. และ 950 มล.
§ หัวบรรจุสำหรับน้ำถังขนาด 20 ลิตร
§ หัวบรรจุและซีนน้ำแบบถ้วย
§ เครื่องล้างถังน้ำ
§ ถังเก็บน้ำขนาด 3,000 ลิตร


เงินทุนหมุนเวียน
สำหรับโรงงานน้ำดื่มขนาดเล็ก ผู้ประกอบการควรมีเงินทุนหมุนเวียนอย่างน้อยประมาณ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) ต่อเดือน แบ่งเป็น
- ค่าแรงงาน
- ค่าไฟฟ้า
- ค่าซ่อมบำรุงเครื่องจักร
- ค่าขนส่ง ค่าน้ำมันรถ
- ค่าบรรจุภัณฑ์ (ขวด ถัง ถ้วยน้ำ) สำหรับธุรกิจน้ำดื่ม บรรจุภัณฑ์เป็นต้นทุนที่สูงมาก









งบกำไรขาดทุนโดยประมาณ


บริษัท เฟรชชี่ จำกัด
งบกำไรขาดทุน(โดยประมาณ)
สำหรับปี

ยอดขาย (โดยประมาณสำหรับ 1 ปี) 5,748,000.-
หัก ต้นทุนขาย 3,444,000.-
กำไรขั้นต้น 2,304,000.-
หัก ค่าใช้จ่ายขายและบริหาร
เงินเดือนและค่าแรง 288,000.-
ค่าไฟฟ้า 600,000.-
ค่าขนส่งและค่าน้ำมัน 180,000.- 1,068,000.-
กำไรสุทธิก่อนหักภาษี 1,236,000.-


อัตรากำไรต่อยอดขาย
น้ำดื่มที่ขายในท้องตลาดของบริษัท เฟรชชี่ จำกัด มีขนาดต่างๆกัน ทั้งที่เป็นถัง ขวดพลาสติกใส ถ้วย ซึ่งบรรจุภัณฑ์เหล่านี้มีต้นทุนที่แตกต่างกัน
น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดขวดพลาสติกใส 600 มล.
• มีต้นทุนการผลิตที่ 2 บาท / ขวด และขายส่งให้ลูกค้า ราคา 3.58 บาท / ขวด (โหลละ 43 บาท)
น้ำดื่มบรรจุขวดชนิดถ้วยพลาสติก ขนาด 250 มล.
• มีต้นทุนการผลิต 80 สตางค์ /ถ้วย และขายส่งราคา 1.56 บาท/ถ้วย ราคาลังละ 75 บาท (บรรจุ 48 ถ้วย)
น้ำดื่มบรรจุถัง 20 ลิตร
• มีต้นทุนการผลิตที่ 2 บาท/ถัง และขายส่งลูกค้าราคาถังละ 10 บาท

ฉะนั้นกำไรของการขายน้ำดื่มเมื่อหักต้นทุนการผลิต ค่าแรงงาน ค่าไฟฟ้า ค่าขนส่ง ค่าบรรจุภัณฑ์ (ยังไม่หักเงินทุนในสินทรัพย์ถาวร) โดยเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 30-40 % ต่อขวดหรือถัง

จุดคุ้มทุน ระยะคืนทุน
ระยะเวลาการคืนทุน จะอยู่ประมาณ 3 ปี





ขั้นตอนการทำน้ำดื่ม




การทำน้ำดื่มบรรจุขวด














การทำน้ำดื่มบรรจุถัง












การควบคุมและประเมินผล (Control & Evaluation)

การควบคุมคุณภาพสินค้า
สินค้า (Product) มีลักษณะอายุการเก็บรักษาได้นาน บริษัทให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า การวางจำหน่ายสินค้า และคงสภาพเดิมไว้ ไม่เปลี่ยนแปลง โดยจะให้พนักงานออกตรวจสอบสินค้าก่อนส่งสินค้าทุกครั้ง จะมีสมุดบันทึกรายงานการตรวจสอบ ดังนี้
ตัวอย่าง
วันที่
ประเภทสินค้า
วันผลิต
ขนาดบรรจุ
ผลการตรวจสอบ
ผู้ตรวจสอบ




























































แผนฉุกเฉิน
1 สินค้าที่ไม่สามารถทำยอดขายได้ตามที่ตั้งเป้าไว้
ยอดขายมีจำนวนน้อยกว่าที่คาดไว้มาก คือต่ำกว่าร้อยละ 15 ในระยะเวลา 6 เดือน
1.1 พิจารณาดูว่าสินค้าที่ผลิตออกมาสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคหรือไม่ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ หากสินค้าที่ผลิตไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคก็ต้องทำการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่
1.2 พิจารณาช่องทางในการจัดจำหน่ายว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ เพื่อใช้ปรับเปลี่ยนช่องทางการจำหน่ายให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งหาช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ
1.3 ปรับลดการโฆษณาบางสื่อ ที่มีค่าใช้จ่ายสูง และปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ
1.4 หยุดการผลิตสินค้าสำหรับแผนการผลิตในงวดหน้า รวมถึงการสั่งวัตถุดิบ
1.5 ปรับส่วนผสมทางการตลาดโดยพิจารณาแนวทางในการวางแผนดังนี้
1)ด้านผลิตภัณฑ์ : วิจัยผลิตภัณฑ์เพื่อหาสาเหตุและนำผลที่ได้มาปรับปรุง
2)ด้านราคา : ตั้งราคาเดิมแต่อาจปรับด้วยการเพิ่มปริมาณ
3)ด้านช้องทางการจัดจำหน่าย : วิเคราะห์ยอดขายในแต่ละช่องทาง ว่าช่องทางใดที่
มียอดขายน้อยและหาสาเหตุจากนั้นนำมาพิจารณาหาช่องทางใหม่
4)ด้านการส่งเสริมการตลาด : เพิ่มรายการส่งเสริมการขายให้มากขึ้น เพื่อจูงใจให้
เกิดการทดลองซื้อ
2. กรณีที่ยอดขายของผลิตภัณฑ์สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.1 เพิ่มขนาดแพ็คให้มีขนาดมากขึ้น ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อ
2.2 ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากขึ้น และเพิ่มปริมาณสินค้าในการวางจำหน่าย
2.3 เพิ่มการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขายเพื่อสร้าง Brand Loyalty
2.4 เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับปัญหาสินค้าขาดตลาด จัดหาแหล่งวัตถุดิบเพิ่ม
3. กรณีคู่แข่งมีการส่งเสริมการตลาดกันอย่างรุนแรง
3.1 เพิ่มการส่งเสริมการขาย ด้วยการแจกตัวอย่างให้ทดลองสินค้า
3.2 เพิ่มการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก
4. กรณีคู่แข่งมีสินค้าลักษณะเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท
4.1 ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีความเหนือกว่า ทั้งปรับปรุงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย
4.2 ทำการประชาสัมพันธ์และโฆษณาเพื่อทำให้เกิดการจดจำและสร้าง Brand Loyalty

17 ความคิดเห็น:

  1. บรรยากาศในงานดูดีนะคะ

    ตอบลบ
  2. อยากทราบว่าที่ราชบุรีมีน้ำดื่ม เฟรชชี่ขายไหม และขายที่เฉพาะที่ไหน เพราะตอนนี้ต้องการที่จะได้ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเฟรชชี่มาก เพื่อมาใช้พรีเซนท์แผนการตลาดที่ีมหาวิทยาลัยค่ะ แต่หาซื้อที่ไหนไม่ได้เลย อยากทราบว่าที่ราชบุรีจะซื้อได้ที่ไหนค๊ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2554 เวลา 07:30

    ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้จัดทำข้อมูลครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2555 เวลา 00:21

    ขอบคุณมากเลยคะ ใช้เป็นแนวทางในการนำไปเป็นตัวอย่างในการเขียนแผนธุรกิจได้เลยคะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนเลย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2555 เวลา 07:16

    ขอบคุณมากนะค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมาก ๆเลยคะ ขอให้มีชีวิตหน้าที่การงานที่ดีและมั่นคงนะคะ ร่ำ ๆรวย ๆกับธุรกิจ

    ตอบลบ
  7. อยากได้ขั้นตอนการผลิตอ่าค่ะ พอจะลงให้ได้มั้ยค่ะ อยากได้ขั้นตอนการผลิตค่ะ ขอบคุณนะค่ะถ้าลงให้

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2555 เวลา 22:42

    ขอบคุณค่ะช่วยรายงานได้เยอะมากค่ะ

    ตอบลบ
  9. อยากได้แผนการตลาด ของน้ำดื่มเนสท์เล่นะคะ พอจะช่วยได้ไหมค่ะ
    chatchaya_16@hotmail.com ขอบคุณล่วงหน้าค่ะรบกวนช่วยหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  10. รบกวนขอแผนธุรกิจหรือแผนการตลาด หน่อยครับ naignet99@gmail.com

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ5 กันยายน 2556 เวลา 07:33

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ ที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2557 เวลา 06:56

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ มีประโยชน์ต่อการศึกษาได้หลายสาขาวิชาเลยค่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2557 เวลา 21:37

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับ

    ตอบลบ
  14. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีมากเลยคะ

    ตอบลบ
  15. ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

    ตอบลบ
  16. ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ละเอียดและชัดเจนมากค่ะ ช่วยได้มากเลย

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2564 เวลา 09:56

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่แบ่งปันให้ ค่ะ

    ตอบลบ